Skip to main content

Tạo sức mạnh cho tương lai: Cơ sở dữ liệu phi tập trung (Decentralized Oracles) và DNA Metaverse





Trong lịch sử kéo dài hàng thập kỷ của blockchain và công nghệ sổ cái phân tán (DLT), sự phát triển nhanh chóng đã dẫn đến những cải thiện nhất quán trong khả năng của các nền tảng tài chính phi tập trung. Theo như các tiêu chuẩn hiện nay, Bitcoin là một blockchain rất hạn chế, gần như thô sơ: nó hỗ trợ chuyển giá trị và lưu trữ siêu dữ liệu trong phạm vi các lần giao dịch đó, nhưng hạn chế với các giao dịch khác. Với thời gian cho 1 block là 10 phút và kích thước khối tối đa khoảng 4 megabyte, Bitcoin cực kỳ chậm so với các blockchain mới nổi trong vài năm qua. Bitcoin vẫn giữ được vị trí thống trị của mình trên đỉnh lĩnh vực blockchain công cộng bất chấp các hạn chế này vì tính bảo mật Bitcoin đã được chứng minh và phân cấp nhất quán, lợi thế này đã mang lại cho nó sự tín nhiệm một tài sản lý tưởng để chuyển giá trị và là một tài sản tiềm năng an toàn và không tương quan.

Đối với các trường hợp sử dụng và các tính năng phức tạp hơn sẽ cần đến các ngăn xếp công nghệ hoàn toàn khác, và nó sẽ đi cùng với nhau. Ethereum đã mang các hợp đồng thông minh đến không gian blockchain công cộng và tính năng chạy các ứng dụng phi tập trung. Monero và Dash đã mang lại các giao dịch riêng tư và tính năng trao đổi. Tezos mang đến tính năng quản trị theo chuỗi và Metaverse ETP cung cấp danh tính trên chuỗi.

Các blockchains hiện đại đã cực kỳ thành công trong việc đào sâu và mở rộng tiềm năng của công nghệ, thích ứng với một số thuật toán đồng thuận và mô hình quản trị, và có thể mở rộng nhanh hơn và cải thiện các tính năng như hợp đồng thông minh và hoán đổi nguyên tử. Như đã nói, blockchains vẫn không có thông tin các điều kiện hoặc sự kiện trong thế giới thực. Hầu hết các hợp đồng thông minh được thực hiện với các điều kiện đơn giản như có / không. Trong trường hợp của Tài chính phi tập trung - DeFi, điều này sẽ trông giống như “Alice đã trả nợ Bob khoản vay, phát hành tài sản thế chấp của Alice”. Xây dựng các điều kiện tiên tiến hơn để thêm tiện ích và cuối cùng ứng dụng được trong thực tiễn nhiều hơn đòi hỏi phải áp dụng các cơ sở dữ liệu của blockchain.

Cầu nối giữa các thế giới

Bất chấp những gì mà cái tên có thể gợi ý, oracles được biết đến là cơ sở dữ liệu quan hệ như một khái niệm mới trong công nghệ sổ cái phân tán không liên quan gì đến việc dự đoán tương lai như nghĩa đen của từ oracless là các nhà tiên tri. Thay vào đó, chúng đóng vai trò là cầu nối giữa các blockchain và thế giới thực. Oracles thu thập dữ liệu về các sự kiện và kết quả trong thế giới vật lý, sau đó dịch và gửi dữ liệu này bằng ngôn ngữ dễ hiểu bằng cách truy vấn các hợp đồng thông minh. Một ví dụ về tích hợp oracle xuất hiện dưới dạng Augur, một nền tảng cá cược phi tập trung, nơi người dùng có thể đánh bạc dựa trên các dự đoán. Chúng có thể bao gồm từ các nhà vô địch bóng đá đến các ứng cử viên tổng thống, hoặc đặt cược vào giá tương lai của một cặp tài sản thị trường cụ thể. Khi sự kiện dự kiến ​​kết thúc, phóng viên ban đầu (nói chung là người đề xuất thị trường dự đoán) sẽ gửi kết quả và các phóng viên khác đưa ra các mã thông báo Reputation tokens có tên thích hợp để xác minh xem kết quả có đúng hay không. Người dùng có thể tranh chấp kết quả nếu họ tin rằng các phóng viên đã hành động sai trái, bằng cách giữ/trao đổi đồng REP (staking REP tokens).

Đây là một ứng dụng rất đơn giản của các cơ sở dữ liệu phi tập trung, nhưng tiềm năng còn có thể phát triển hơn nữa. Các cơ sở dữ liệu phần mềm có thể dịch dữ liệu được lấy từ API, dọn dẹp web và cơ sở dữ liệu để tự động hóa hoàn toàn quá trình đưa thông tin trong thế giới thực lên blockchain. Các cơ sở dữ liệu phần cứng có thể mang lại những tiến bộ đáng kể cho việc quản lý chuỗi cung ứng, bằng cách cảm nhận thẻ RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) được gắn vào một lô hàng đến và chuyển ngay lập tức tới blockchain nơi thực hiện thanh toán. Trong bảo hiểm phi tập trung, các cơ sở dữ liệu có thể báo cáo khi các điều kiện phải trả được đáp ứng - như khi một cá nhân có bảo hiểm du lịch bị hoãn chuyến bay (như đã được thử nghiệm bởi AXA), hoặc một ngôi nhà có chính sách phù hợp đã bị đốt cháy. Dữ liệu thị trường có thể được đưa vào chuỗi và được sử dụng trong các hợp đồng thông minh, như đã được ứng dụng trong MakerDAO nơi các cơ sở dữ liệu báo cáo giá của Ethereum để đảm bảo các khoản vay duy trì đủ tài sản thế chấp.

Xây dựng niềm tin trong các hệ thống không tin cậy

Mặc dù cơ sở dữ liệu quan hệ đã được ứng dụng trong nhiều trường hợp nhưng nó vẫn luôn là chủ đề còn nhiều tranh cãi. Blockchains và sổ cái phân tán thường được thiết kế để thay thế các ngành công nghiệp truyền thống dựa trên niềm tin. Bằng cách giới thiệu các cơ sở dữ liệu quan hệ này, khả năng xảy ra lỗi hoặc tính không trung thực ngay lập tức tái hiện và đưa ra một thách thức đáng kể cho bất kỳ hệ thống nào mà tài sản giá trị được chuyển giao. Hợp đồng thông minh hoặc ứng dụng phi tập trung có thể hoạt động hoàn hảo, nhưng vẫn dẫn đến thảm họa nếu nguồn thông tin mà nó nhận được là không trung thực hoặc bị xâm phạm. Đây là vấn đề của cơ sở dữ liệu, mặc dù như Alex Tsankov đặt ra, nên gọi nó là một vấn đề xã hội thì đúng hơn vì hợp đồng thông minh hoạt động tốt, rắc rối chính là từ con người.

Vì lý do này, bất kỳ blockchain nào muốn ứng dụng cơ sở dữ liệu đều phải đảm bảo có sự kiểm tra và cân bằng giữa các cơ sở dữ liệu, khuyến khích các nhà cung cấp nguồn cấp dữ liệu hành động một cách trung thực và xử phạt tài chính cho việc làm sai trái. Trong trường hợp của Augur, điều này đạt được bằng cách có các token cổ phần có thể bị tịch thu nếu họ hành động sai trái. MakerDAO giải quyết vấn đề cơ sở dữ liệu bằng cách lấy trung bình dữ liệu được gửi bởi các nhà cung cấp dữ liệu và cho phép người dùng kích hoạt tắt máy khẩn cấp nếu họ chứng kiến ​​một cuộc phối hợp tấn công cơ sở dữ liệu. Nếu được quản lý một cách chính xác, vấn đề về cơ sở dữ liệu có thể giải quyết được và có thể cân bằng giữa việc tin cậy và thiết lập tính bảo mật và bảo vệ các tài sản có giá trị cao.

Cơ sở dữ liệu trong hệ sinh thái DNA Metaverse

Nếu muốn đi theo hướng thúc đẩy áp dụng công nghệ blockchain trong cuộc sống hàng ngày thì việc triển khai thành công các cơ sở dữ liệu trở nên tối quan trọng để hoàn thành mục tiêu. Một nền tảng công nghệ độc lập có thể có những công dụng riêng của nó, như Bitcoin được sử dụng mỗi ngày, nhưng một công nghệ có thể tương tác và trao đổi thông tin với thế giới thực sẽ mang lại nhiều ứng dụng hơn cho xã hội và doanh nghiệp. Metaverse DNA sẽ hỗ trợ các cơ sở dữ liệu tổng quát KrawlCat để mang thế giới thực lên blockchain, nơi nó có thể được áp dụng trong các ứng dụng phi tập trung mạnh mẽ và có thể mở rộng. Các cơ sở dữ liệu KrawlCat hoạt động dựa trên sự đồng thuận, trong đó cùng một dữ liệu được kiểm tra bởi tất cả các nhà cung cấp dữ liệu đang hoạt động và chỉ được thông qua trên chuỗi khi đạt được sự đồng thuận. Họ cũng sắp xếp theo thuật toán thông qua dữ liệu được gửi để tìm ra kết quả vừa phải nhất, trong một quy trình tương tự như MakerDAO. Các cơ sở dữ liệu KrawlCat sẽ được sử dụng để tương tác thuận lợi hơn giữa chuỗi cơ sở (Metaverse ETP) và chuỗi DNA, tạo cầu nối dữ liệu vĩnh viễn để cả hai chuỗi có thể đối chiếu dữ liệu và hưởng lợi từ cả bảo mật đã được chứng minh với ETP và hiệu suất trong tương lai với DNA.

Cơ sở dữ liệu sẽ cung cấp cho doanh nghiệp và xã hội rất nhiều công cụ và trường hợp ứng dụng blockchain, trong đó sự đổi mới này sẽ nâng cao hiệu quả, tiết kiệm chi phí và cải thiện tính bảo mật. Kết hợp giữa khả năng nhận dạng trên chuỗi, giao dịch gần như tức thời và khả năng tương tác cao, Metaverse DNA sẽ cho phép các ứng dụng phi tập trung mạnh mẽ sử dụng dữ liệu trên cơ sở dữ liệu cung cấp và tạo ra một hệ sinh thái không chỉ hoạt động riêng lẻ mà hoạt động tương tác cả trong thế giới thực.



Comments

Popular posts from this blog

Khi cả tiền số, chứng khoán và vàng đều giảm, tiền đã đi đâu?

Trong tuần này, chúng ta đã chứng kiếm một trong những đợt sụt giảm lớn nhất trong thị trường tài chính toàn cầu khi nỗi sợ hãi virus Corona bao trùm toàn thế giới. Tất cả những thị trường tài chính lớn đều đang giảm, vậy câu hỏi đặt ra là, dòng tiền đã chảy đi đâu rồi? Thị trường tiền số bốc hơi 40 tỷ USD Kể từ ngày thứ Hai, 40 tỷ USD đã bốc hơi khỏi thị trường  tiền điện tử , tương đương với mức giảm khoảng 14% vốn hóa toàn thị trường. Dĩ nhiên, đây chẳng phải điều gì bất ngờ với những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trong thị trường này. Kể từ đầu năm, thị trường tiền số đã tăng 62% để vượt qua mức 300 tỷ USD tổng vốn hóa thị trường nên một sự điều chỉnh cũng là một điều dễ hiểu. Bitcoin  như thường lệ vẫn dẫn đầu  xu hướng  của thị trường, khi đồng tiền này xuyên thủng những mức  kháng cự  quan trọng. BTC đã chạm đến mức thấp nhất là 8.430 USD vào ngày hôm qua trước khi quay trở lại mức  kháng cự  ở mức 8.700 USD, do đó, dẫu vậy vẫn không c

ViewFin vừa ra mắt ViewFin.ED, hợp tác với INTEK, RMIT, Metaverse DNA và các nhà lãnh đạo các ngành để tạo nền tảng giáo dục tại Việt Nam

ViewFin vừa ra mắt ViewFin.ED, hợp tác với INTEK, RMIT, Metaverse DNA và các nhà lãnh đạo các ngành để tạo nền tảng giáo dục tại Việt Nam ViewFin đã ra mắt sáng kiến ​​giáo dục ViewFin.ED, sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp, nền tảng blockchain, phương tiện truyền thông và tổ chức giáo dục sau trung học để cung cấp tài nguyên cho sinh viên và những người tìm kiếm công nghệ tài chính và kinh nghiệm đầu tư. Sáng kiến ​​này đã được đưa ra vào đầu tháng 4 tại Việt Nam, với chuỗi hội thảo trực tuyến Blockchain 101 giới thiệu người tham gia về lịch sử và bối cảnh của ngành công nghiệp blockchain và tài chính phi tập trung. Trong những tháng tới, nền tảng sẽ cung cấp một loạt nội dung phù hợp với người Việt, bao gồm podcast, phỏng vấn, hỏi đáp AMAs, hội thảo trực tuyến, hội thảo ngoại tuyến và nhiều hơn thế. ViewFin.ED cũng sẽ phối hợp với một số tổ chức giáo dục sau trung học tại Việt Nam để cung cấp các chương trình thực tập cho học sinh, sinh viên quan tâm đến việc phát triển công

Blockchain sẽ thay đổi các doanh nghiệp nhỏ như thế nào?

Nếu bạn theo dõi sự phát triển của tiền điện tử trong vài năm gần đây, bạn có thể đã nghe thấy thuật ngữ blockchain trong các tin tức và các cuộc trò chuyện hằng ngày. Mặc dù nhiều người hay liên kết blockchain với tiền điện tử, nhưng bản thân công nghệ này mang lại nhiều lợi thế mà ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ sớm ứng dụng công nghệ này cho việc kinh doanh và phát triển của mình. Hãy cùng xem một vài xu hướng công nghệ khai thác sức mạnh của blockchain và làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ. >>>  ĐĂNG KÍ THAM DỰ BUỔI TRAINING BLOCKCHAIN MIỄN PHÍ CỦA CÁC CHUYÊN GIA TRONG NGÀNH ĐẾN TỪ DNA METAVERSE tại  đây Blockchain về cơ bản là một cách mà các cá nhân hoặc tổ chức có thể thực hiện và kiểm tra các giao dịch. Với khuôn khổ này, họ cũng có thể thực hiện các giao dịch mà không cần người trung gian, biến đây thành một hệ thống tài chính phi tập trung thực sự. Tại bất kỳ thời điểm nào, một giao dịch, chẳng hạn như, trao đổi t